Vì sao nên làm phòng ngủ riêng cho trẻ?
August 18th, 2022

Vì sao nên làm phòng ngủ riêng cho trẻ?

Không có hạnh phúc nào to lớn hơn niềm vui được trở thành cha mẹ. Cùng với việc tự xúc ăn, tự đánh răng, vệ sinh cá nhân, thì việc ngủ riêng là một trong những hoạt động đánh dấu sự trưởng thành của trẻ nhỏ, giúp trẻ dần hình thành tính tự lập, có thể tự quyết định và chịu trách nhiệm với quyết định đó. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc cho con ngủ riêng từ nhỏ (dưới 5 tuổi) là điều hiếm xảy ra trong các gia đình Việt. Vậy làm sao để tập cho trẻ ngủ riêng, làm ngủ phòng riêng cho bé và khi nào là thời điểm phù hợp? Befurni mời bạn tìm hiểu qua bài viết dưới đây của chúng tôi. 

 

Tại sao cần cho trẻ ngủ riêng và nên làm phòng ngủ riêng cho trẻ?

 

  • Ngủ riêng giúp cả mẹ và bé có giấc nsgủ sâu hơn.
  • Là nhân tố giúp hình thành tính tự lập, tự giác từ nhỏ ở trẻ.
  • Nuôi dưỡng khao khát tự do, sự tự tin ở trẻ.
  • Dạy cho trẻ sự trách nhiệm, quản lý không gian riêng.
  • Cho phép trẻ được sống thật với cảm xúc khi có một không gian riêng tư.
  • Giúp cha mẹ có đời sống riêng, duy trì hạnh phúc gia đình.

 

Khi nào cần cho trẻ ngủ riêng?

 

Theo các chuyên gia, để có sự phát triển toàn diện nhất và trẻ sơ sinh mạnh khỏe thì nên để bé ngủ trong lòng mẹ trong 3 tuần đầu tiên mới chào đời. Sau đó khoảng thời gian hợp lý nhất để dạy trẻ ngủ riêng là từ khi bé được 4 – 6 tuần tuổi. Cha mẹ nên tập cho bé làm quen với việc ngủ một mình ở trong nôi để bé có thể tự lập sớm. Lưu ý là nôi phải được đặt ở nơi bạn cảm thấy an toàn, nằm trong vùng kiểm soát của mình. Cũng theo nhiều nhà nghiên cứu, cha mẹ không nên cho trẻ từ 3 tuổi trở lên nằm chung giường. Sau 3 tuổi, trẻ có thể sẵn sàng cho những hoạt động xã hội (học mẫu giáo), tự lập theo độ tuổi (trong đó có tự ngủ một mình). Vì thế sau 3 tuổi là thời điểm hoàn toàn phù hợp để trẻ có thể có phòng riêng hoặc ngủ riêng.

 

Cần chuẩn bị gì?

 

 

  • Tâm lý của phụ huynh: Việc cho trẻ ngủ riêng là một trong những cách cha mẹ tạo điều kiện để con trưởng thành, không phải là hành động bỏ rơi con như một số phụ huynh nghĩ. Đặt ra giới hạn, để trẻ hiểu rằng việc ngủ riêng là cần thiết và điều gì được phép và không được phép. Từ đó trẻ đến giai đoạn ngủ ở phòng riêng, dù rất muốn về phòng của ba mẹ, trẻ sẽ hiểu điều đó là không được phép và chấp nhận quy định mới này. Để bắt đầu thì trẻ cần thời gian để thích nghi, nên việc cha mẹ cương quyết sẽ và không mủi lòng trước sự mè nheo, nài nỉ của trẻ. Từ đó trẻ sẽ dần hình thành thói quen.

  • Tâm lý cho con trẻ: Để dễ dàng cho trẻ lẫn phụ huynh, việc ngủ riêng cần được tách dần từng bước. Đầu tiên, phụ huynh cần trao đổi với trẻ về việc ngủ riêng này. Giải thích với trẻ về lợi ích của việc có góc riêng hoặc phòng riêng (được trang trí phòng hoặc chỗ ngủ theo ý thích, tự chọn chăn mền, đèn ngủ…). Việc trao đổi và thảo luận cùng trẻ sẽ giúp trẻ tự đưa ra ý kiến, giúp phụ huynh nắm bắt tâm lý trẻ đã sẵn sàng chưa.

  • Những giai đoạn tách trẻ ngủ riêng:
    • Giai đoạn đầu: cho con một chỗ ngủ riêng ngay bên cạnh nơi ngủ của ba mẹ.
    • Giai đoạn 2: có bức màn ngăn giữa chỗ ngủ của con và nơi ngủ của ba mẹ.
    • Giai đoạn 3: động viên con ngủ ở góc riêng, phòng riêng đã được chuẩn bị sẵn (Mỗi giai đoạn 1-2 tuần, tuy nhiên không có con số cụ thể, tùy diễn tiến tâm lý của trẻ).
  • Chuẩn bị không gian phù hợp cho trẻ: để chuẩn bị cho việc ngủ riêng của bé, tùy thuộc vào độ tuổi và giai đoạn mà phụ huynh cần chuẩn bị không gian phù hợp. Có thể là một chiếc nôi phù hợp với bé hoặc một chiếc giường riêng nhưng chung phòng với bố mẹ. Hay một không gian phòng riêng dành cho trẻ.

 

Tạo ra nguyên tắc ngay từ đầu

 

Mặc dù tạo cho trẻ phòng riêng nhưng phải vẫn phải có nguyên tắc để trách việc bé hình thành tâm lý: “phòng của mình nên muốn làm gì cũng được”. Từ tâm lý này sẽ dễ đẫn đến suy nghĩ: “là phòng mình không dọn dẹp cũng được”. Do đó bố mẹ cần tạo ra các nguyên tắc chung như: “dọn dẹp phòng sạch sẽ, gọn gàng”, “không ở lì trong phòng suốt thời gian ở nhà”, “phải tham gia sinh hoạt chung cùng gia đình”.

 

Những lưu ý khi cho trẻ ngủ riêng

 

Sử dụng các loại chăn nệm có chất liệu mềm mại, để bé không bị nghẹt thở khi bị chăn đệm đè lên người. Ngoài ra, phụ huynh cần trang bị các tấm chăn quanh giường đảm bảo an toàn cho bé khi ngủ, nhất là đối với các bé từ 3 tuổi trở xuống. Đặc biệt, bạn không nên quên kiểm tra giấc ngủ của bé vào đêm để đảm bảo bé ngủ ngon, an toàn và không có bất kỳ điều gì xảy ra.

Phụ huynh vẫn cần duy trì những việc làm với trẻ trước khi ngủ như đọc sách, kể chuyện, trò chuyện, chơi vài trò chơi nhẹ nhàng để duy trì sự gần gũi, thân mật, giúp trẻ không cảm thấy xa cách hoặc hụt hẫng khi ngủ riêng.

 

Một số mẫu phòng ngủ xinh xắn cho bé yêu

 

Thiết kế phù hợp với cả bé trai lẫn bé gái

Phòng ngủ thích hợp cho các bé sinh đôi

Phòng ngủ phù hợp với sở thích đặc biệt của các bé

Phòng ngủ dễ thương, với nhiều nơi để đồ cho các bạn nhỏ

Phòng ngủ màu hồng xinh xắn phù hợp với các bé gái

Phòng ngủ cho bé trai thỏa sức học tập và giải trí

 

Befurni tin rằng 'Nhà là nơi bắt đầu tương lai con trẻ'. Vì thế khi tư vấn thiết kế, ngoài kiến thức về nội thất, kiến trúc, chúng tôi còn quan tâm nghiên cứu đến các phương pháp giáo dục trẻ em, lắng nghe và thấu hiểu sở thích của trẻ. Nếu bạn muốn bé yêu của mình sở hữu một không gian nội thất sáng tạo, đẹp mắt và khoa học. Hãy liên hệ Befurni!

 


Nội thất BEFURNI - Mang sự tiện ích tới không gian của bạn!

MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

Địa chỉ: Tầng 16, toà HL, số 6 ngõ 82 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.

Hotline: 0862 152 066

Fanpage: www.facebook.com/befurni

Website: www.befurni.com

Email: sale@bestay.vn

Hoặc để lại thông tin của quý khách hàng. Chúng tôi sẽ sớm liên hệ sớm nhất tại: Liên hệ tại đây

*Xưởng sản xuất gỗ công nghiệp: Nga An-Nga Sơn- Thanh Hoá

*Xưởng sản xuất sofa: Số 10 đường Thịnh Phát, An Khánh, Hoài Đức

*Xưởng sản xuất gỗ tự nhiên: An Khánh, Hoài Đức