7 nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm đồ nội thất của khách hàng
August 15th, 2022

7 nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm đồ nội thất của khách hàng

Cùng với sự phát triển của xã hội, đối với mỗi gia đình việc xây dựng một ngôi nhà không chỉ đơn giản là nơi ở của các thành viên trong gia đình mà còn là nơi thư giãn, nghỉ ngơi , đồng thời nó còn thể hiện được cá tính của chủ nhân ngôi nhà đó. 

Vì vậy, việc thiết kế một không gian sống và trang trí nội thất ngày càng đòi hỏi tính thẩm mỹ và sự đa dạng. Với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 6% / năm, đi kèm với sự phát triển của lĩnh vực xây dựng và bất động sản, thu nhập hộ gia đình tăng cũng sẽ làm tăng mức tiêu thụ đồ nội thất gia đình.

Nội thất gia đình là một thị trường rất tiềm năng và có nhiều phân khúc khác nhau dành cho từng nhóm khách hàng có thu nhập khác nhau trong xã hội. Với một  lượng khách hàng lớn và đa dạng như vậy nên việc nắm bắt được mong muốn của khách hàng là rất quan trọng.Trong bài nghiên cứu “Hành vi của người tiêu dùng khi mua sản phẩm nội thất gia đình ở Thái Lan”, tác giả Thanyamon Sakpichaisakul đã chỉ ra 7 yếu tố có ảnh hưởng đến quá trình quyết định mua đồ nội thất của khách hàng  bao gồm: (1)Thái độ của khách hàng, (2) Chất lượng sản phẩm,  (3) Thiết kế của sản phẩm , (4) Dịch vụ sau bán hàng, (5) Giá, (6) Vị trí cửa hàng, (7) Mạng xã hội.

Vậy đâu là yếu tố quan trọng nhất để khách hàng đưa ra quyết định mua một sản phẩm ?
 

 

1. Mối quan hệ giữa thái độ của khách hàng và ý định mua hàng.

 

Các nhà nghiên cứu đã xác định sáu giai đoạn trước giai đoạn ra quyết định của người tiêu dùng, đó là: kiến ​​thức, nhận thức, quan tâm, ưa thích, thuyết phục và mua hàng. 

Thái độ là yếu tố quan trọng quyết định đến khuynh hướng của một cá nhân và có mối quan hệ tích cực đến hành vi của một cá nhân (Allport, 1935). Trong thị trường này, thái độ được hiểu là đánh giá của người tiêu dùng về việc mua đồ nội thất gia đình. Nếu đánh giá của người tiêu dùng về việc mua đồ nội thất gia đình là tích cực, thì ý định mua đồ nội thất gia đình của người tiêu dùng sẽ tăng lên. 

 

2. Mối quan hệ giữa chất lượng sản phẩm và ý định mua hàng 

 

Chất lượng là yếu tố then chốt , chiếm 56% trong tổng khảo sát về quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Chất lượng sản phẩm càng tốt thì ảnh hưởng của nó đến thái độ của khách hàng càng mạnh. Và theo tính chất bắc cầu thì nó ảnh hưởng rất lớn đến ý định mua hàng của mỗi cá nhân. 

 

3. Mối quan hệ giữa thiết kế của sản phẩm và ý định mua hàng

 

So-Yeon Yoon , phó giáo sư về Thiết kế và Phân tích Môi trường, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thiết kế sản phẩm trong quyết định mua hàng, đặc biệt là đối với mặt hàng thiết kế nội thất. Một sản phẩm có thiết kế đẹp , màu sắc hài hòa , trang nhã chắc hẳn sẽ có một thu hút nào đó đặc biệt hơn.

 

4. Mối quan hệ giữa giá cả và ý định mua hàng 

 

Giá cả được coi là một trong những yếu tố quan tâm hàng đầu khi mua bất kỳ hàng hóa và dịch vụ nào. Đối với mặt hàng nội thất thiết kế, không nhất thiết những mặt hàng có giá cao luôn được coi là những mặt hàng không nên mua. Mà ngược lại , bởi vì sản phẩm này do có giá cao nên giá trị cảm nhận của người tiêu dùng đối với sản phẩm tăng lên. Đây là một nghiên cứu của Alhadda chỉ ra hành vi khách hàng có thể liên kết giá với sản phẩm chất lượng cao. 

 

5. Mối quan hệ giữa vị trí cửa hàng và ý định mua hàng 

 

Vị trí là yếu tố quan trọng hàng đầu trong bán lẻ và đóng một vai trò rất quan trọng đối với sự lựa chọn của người tiêu dùng. Vị trí thuận lợi sẽ là nơi được người tiêu dùng đánh giá là khá tốt và hợp lý để mua sắm với lượng hàng sẵn có dồi dào. 

 

6. Mối quan hệ giữa phương tiện truyền thông xã hội và ý định mua hàng

 

Truyền thông xã hội là tạo điều kiện cho mọi người bày tỏ và chia sẻ ý tưởng, suy nghĩ và quan điểm với người khác. Nó cũng là cách cho phép mọi người kết nối với những người khác. Một người có tầm ảnh hưởng chia sẻ lên trang cá nhân của họ về một món đồ nội thất mà họ ưng ý , có thể tạo ra niềm tin cho những người mua sắm khác về ý định mua sắm sản phẩm đó. 

 

7. Mối quan hệ giữa dịch vụ sau bán hàng và ý định tiếp tục mua hàng 

 

Dịch vụ sau bán hàng liên quan đến việc đảm bảo rằng các nhu cầu của khách hàng được đáp ứng đầy đủ theo những gì họ mong muốn , ngay cả khi họ đã mua sản phẩm. Dịch vụ khách hàng càng tốt thì thái độ của khách hàng đối với việc mua mua sản phẩm của mình càng tốt. Và đây là yếu tố giữ chân khách hàng trung thành. 

Và cả 7 yếu tố trên đều là những yếu tố quan trọng nhất không chỉ áp dụng trong lĩnh vực nội thất thiết kế , mà bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào cũng cần. BEFURNI - Một công ty thiết kế nội thất đang trên đà phát triển mạnh trên thị trường ngày nay, hiểu được 7 yếu tố quan trọng này để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng tiêu dùng của mình .

 

Nguồn tham khảo : Tran, Q. H. (2021). Factors Affecting Consumer Behavior In The Market Of Home Furniture - HaNoi Case. Master’s thesis, Vietnam National University, Hanoi

Nguồn ảnh: Pinterest

 

___________________

Nội thất BEFURNI - Mang sự tiện ích tới không gian của bạn!

MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

Fanpage: www.facebook.com/befurni

Địa chỉ: Tầng 16, toà HL, số 6 ngõ 82 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0862 152 066

Xưởng sản xuất gỗ công nghiệp: Nga An-Nga Sơn- Thanh Hoá

Xưởng sản xuất sofa: Số 10 đường Thịnh Phát, An Khánh, Hoài Đức

Xưởng sản xuất gỗ tự nhiên: An Khánh, Hoài Đức